Vữa chống cháy là gì

Sự phát triển của xã hội, sự phát triển công nghệ, khoa học… kéo theo sự tiến bộ về công nghệ, nguồn nguyên vật liệu. Đảm bảo tính an toàn ngày càng cao trong tất cả lĩnh vực, sản xuất kinh doanh…Đặc biệt là đảm bảo tính cháy nổ. Khi quỹ đất ở các đô thị nước ta đang trở nên hạn hẹp vì đã sử dụng để xây dựng hạ tầng, các trung tâm thương mại, khối nhà xưởng, các công trình công cộng….và nhu cầu vê nhà ở, văn phòng làm việc ngày càng tăng cao, do đó xây dựng các công trình nhiều tầng là một trong những giải pháp để giải quyết thực trạng trên. Các công trình cao tầng thường bao gồm các công trình khách sạn, cao ốc văn phòng, nhà ở chung cư cao tầng và các công trình trung tâm thương mại nhiều chức năng. Những công trình này được xây dựng đã đem lại hiệu quả về nhiều mặt kinh tế, chính trị và xã hội. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cho các công trình hiện còn có nhiều thách thức, khó khăn với tình hình phát triển của các nước đang phát triển. Trong thời gian qua, rất nhiều vụ cháy nhà cao tầng gây thảm hoa cho con người và môi trường đã xảy ra tại nhiều nước trên thế giới. Ở nước ta, cũng nằm trong vùng có nhiều vụ cháy. Qua một số vụ cháy cho thấy việc chữa cháy, cứu nạn hết sức khó khăn, phức tạp, để lại hậu quả, thiệt hại vô cùng to lớn cả người và của. Để giải quyết, khắc phục và hạn chế những rủi ro do cháy nổ gây ra, Bộ Công An, PCCC cũng đưa ra rất nhiều chỉ thị, công văn, quy định về phòng cháy chữa cháy. Một trong những công văn đó đòi hỏi nâng các cấp bậc chịu lửa cho cột, kèo chịu lực tòa nhà cao hơn.

Để đáp ứng tiêu chuẩn mới, có nhiều nguyên vật liệu bảo vệ cấu kiện nâng giới hạn chịu lửa nhiều lần đó chính là Vữa chống cháy. Vậy Vữa chống cháy là gì? Vữa chống cháy có vai trò như thế nào? Tại sao phải dùng vữa chống cháy Giá thành thi công vữa chống cháy ra sao?….. Câu hỏi đó được đề cập dưới đây.

Vữa chống cháy cho kết cấu thép
Vữa chống cháy cho kết cấu thép nâng giới hạn chịu lửa lên tới 120 phút

Hiện nay, tình trạng cháy nổ và nguy cơ tiềm ẩn nguy cơ gây cháy rất cao, nên nhu cầu cần các giải pháp chống cháy cho công trình là rất cấp thiết. Tính cấp thiết để đảm bảo an toàn và nó thuộc quy định PCCC luôn luôn được sửa đổi bổ xung . Thực tế cho thấy khi không có các bộ phận ngăn cháy hoặc có nhưng thiết kế không đúng, đám cháy lan truyền rất nhanh tạo nên diện tích cháy lớn, cản trở lực lượng chữa cháy không thế nhanh chóng tiếp cận đám cháy. Nếu đám cháy không được dập tắt nhanh chóng, các cẩu kiện có thế bị sập đổ, dẫn đến gây nguy hiểm cho cả tòa nhà.

Vật liệu chống cháy cách nhiệt dạng vữa phun được sử dụng khá phổ biến trong các công trình công nghiệp, công trình dầu khí, hóa chất… Một số sản phẩm đặc biệt đáp ứng được các yêu cầu thẩm mỹ còn có thể sử dụng trong các công trình dân dụng, nội thất. Hiện nay trên thế giới có nhiều loại sản phẩm vữa chống cháy. Vậy vữa chống cháy là gì? Khái niệm và ứng dụng của nó trong xây dựng ra sao?

Vữa chống cháy là gì?

  • Hiện nay Vữa chống cháy là bài giải, giải pháp đối ưu cho việc phòng chống cháy lan, nâng giới hạn chịu kiệu của các mẫu cấu kiện, các cột chịu lực của tòa nhà, công trình
  • Vữa chống cháy là loại vữa mang tính chất chống cháy với cấu tạo đặc biệt, dạng thi công là  phun tạo lớp bọc phủ được thiết kế cột chịu lực trong xây dựng nhằm tăng giới hạn chịu lửa cho kết cấu thép, tôn, tường, mái,… cung cấp khả năng chống cháy cho nhiều tòa nhà, mái nhà, dầm thép, cột thép… hệ thống ống thông gió…. Vữa chống cháy dạng bột vữa siêu nhẹ, sản xuất từ vật liệu chống cháy cách nhiệt vô cơ, hoàn toàn không gây kích ứng và an toàn để sử dụng. Vữa chống cháy giải pháp hiệu quả giúp chống cháy, cách nhiệt tuyệt đối và dễ dàng để thi công.
  • Vữa chống cháy thực chất là một loại vữa khô, có thành phần gốc xi măng kết hợp với một số phụ gia đặc biệt….  Loại vữa này thường được trộn sẵn trong nhà máy dưới dạng khô, một thành phần. Khi thi công sẽ được trộn cùng nước vữa tạo thành dạng sệt và có thể phun, trát trực tiếp lên bề mặt kết cấu thép và bê tông… Thi công dễ dàng, sau khi vữa khô hoàn toàn sẽ tạo ra liên kết chặt chẽ với bề mặt kết cấu, tạo thành lớp phủ bảo vệ bền bỉ và ổn định.
  • Vữa chống cháy thực chất được gọi là vữa khô; sử dụng tương đối thuận lợi trong ngành xây dựng. Đúng như cái tên của nó, vữa chống cháy giúp bảo vệ các kết cấu khi xảy ra hỏa hoạn, đảm bảo an toàn cho người và công trình.
  • Bài viết tham khảo : https://sonchamchay.com/thi-cong-vua-chong-chay-cho-ket-cau-thep/

Thi công vữa chống cháy cho kết cấu thép bảo vệ 60 phút

Tại sao phải dùng vữa chống cháy?

Việc chống cháy cho các công trình có thế phân ra hai hình thức: cách thứ nhất là chống cháy chủ động

– sử dụng các cách thức phát hiện và dập cháy bằng thủ công hoặc tự động; cách thứ hai là chống cháy kiểu bị động

– phân chia, ngăn cách các khu vực trong công trình bằng cách sử dụng các vách ngăn, sàn chống cháy. với cách thứ hai sẽ làm phân nhỏ các đám cháy, như vậy sẽ ngăn cản hay làm chậm quá trình lan lửa từ nơi gây cháy sang các khu vực khác trong công trình, hạn chế sự hủy hoại công trình và kéo dài thời gian cho những người bên trong tòa nhà có thế di tản hoặc tìm được nơi cư trú an toàn. với cách thứ hai, yêu cầu phải quan tâm đến các giải pháp kỹ thuật ngăn cháy ngay từ giai đoạn thiết kế công trình.

Cấu kiện thép là một trong những loại cấu kiện được sử dụng rộng rãi trong xây dựng như cột vì kèo, dầm, xà…Khi sử dụng cấu kiện thép sẽ giảm thời gian xây dựng xuống 15-20% tăng năng suất lao động lên 20-25% và giảm rất nhiều chi phí vận chuyển. Việc chế tạo các cấu kiện thép tạo điều kiện thuận lợi cho việc lắp đặt và thi công. Tuy nhiên, ở nhiệt độ 550 độ C thép mất đi 40% khả năng chịu lực của kết cấu. Khi đó sự ổn định của toàn bộ kết cấu bị mất đi, công trình có nguy cơ bị sụp đổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Đặc điểm của vữa chống cháy

Vữa chống cháy có một số đặc điểm nổi bật: Sản phẩm chịu lực tốt nên trong lúc chờ đến khi khô thì không cần sử dụng coppha. Cũng giống như những sản phẩm mới nổi bật hiện tại (sơn chống cháy) thì vữa chống cháy không hề chứa các chất độc hại. Đặc điểm nổi bật nhất của vữa chống cháy cho thép có lẽ là độ bám của nó trên các vật liệu mà nó kết hợp như gạch, thép hay bê tông.

Loại thứ nhất: Vữa chống cháy thông thường. Đây là hệ vật liệu một thành phần được phối trộn sẵn từ các cốt liệu nặng có nguồn gốc khoáng sản tự nhiên, xi măng và các phụ gia hoạt tính điều chỉnh, được thiết kế để thi công bằng phương pháp phun lớp phủ chống cháy bảo vệ cho các kết cấu kim loại của các công trình dầu khí, nhà cao tầng và các công trình không bị biến dạng hay mất khả năng chịu lực khi xảy ra hỏa hoạn và duy trì an toàn cho người làm việc. Vật liệu này rất dễ dàng thi công và bảo trì, sửa chữa trong những điều kiện thời tiết khác nhau. Loại vữa này sau khi được thi công sẽ tạo nên một lớp phủ rắn như đá, có khả năng chịu được sự tác động nhiệt của đám cháy nhiên liệu cường độ cao đặc biệt là dạng phun lửa.

Loại thứ hai: Vữa chống cháy cách nhiệt. Đây là loại cao cấp hơn và là vữa chống cháy nhẹ cách nhiệt được thiết kế để thi công phun bảo vệ các kết cấu kim loại cho các dàn khoan ngoài khơi, tàu thủy và các kết cấu yêu cầu tiêu chuẩn chống cháy cao và tải trọng nhẹ. Đây là hệ vật liệu một thành phần được phối trộn sẵn từ các cốt liệu nhẹ chịu nhiệt, cách nhiệt có nguồn gốc khoáng sản tự nhiệt đã qua xử lý nhiệt, xi măng chịu nhiệt và các phụ gia hoạt tính, điều chỉnh. Với hệ vật liệu này, khi thi công xong cũng tạo nên một lớp phủ rắn như đá, có khả năng chịu tác động nhiệt của đám cháy nhiên liệu cường độ cao, đặc biệt là dạng phun lửa.

Ưu điểm khi sử dụng vữa chống cháy:

Kinh nghiệm thực tế cho thấy việc sử dụng vữa chống cháy Vữa chống cháy mang lại hiệu quả chống cháy và kinh tế rất lớn cho các Chủ đầu tư:
  • Hiệu năng chống cháy cao (chống cháy lên đến 4 tiếng).
  • Chi phí thi công khá thấp (so với các vật liệu chống cháy hiện nay trên thị trường).
  • Thi công nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.
  • Tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn toàn trên thế giới.
  • Không chứa Amiăng nên an toàn khi thi công và sử dụng.
  • Độ bám dính cực tốt trên nhiều loại bề mặt (thép gỉ, thép được sơn lót, bê tông …).
  • Tuổi thọ cao, dễ dàng sửa chữa vào bảo trì.
  • Tham khảo thêm về ống gió chống cháy: https://sonchamchay.com/san-pham/son-chong-chay-ong-gio-tieu-chuan-ei/

Ứng dụng của vữa chống cháy

  • Vữa chống cháy cách nhiệt phun bảo vệ kết cấu thép, ống thông gió, hệ thống vách thang máy, tầng hầm…

Vữa chống cháy có thành phần chính là Vermiculite kết hợp gốc xi măng portland, tỷ trọng thấp được thiết kế để chống cháy cho nội thất và ngoại thất trên bê tông và kim loại…. Vữa chống cháy có khả năng chống cháy cho cả 2 loại vật liệu cháy: hydrocacbon và xenllulo

Vữa chống cháy là dạng vữa chống cháy siêu nhẹ, sản xuất từ vật liệu chống cháy cách nhiệt vô cơ, hoàn toàn không gây kích ứng và an toàn để sử dụng. Vữa chống cháy giải pháp hiệu quả giúp chống cháy, cách nhiệt tuyệt đối và dễ dàng để thi công.
Các cấu trúc giống như bọt biển của Vữa chống cháy  góp phần cản trở sự truyền nhiệt và năng lượng âm thanh…

Liên hệ tư vấn

  • Hotline: 094.286.2886
  • Mail: sonchamchay@gmail.com
  • Công ty TNHH TTT Hoàng Hương
  • Địa chỉ: N004-LK09, Khu LK16,17,18AB Dương Nội, Phường Dương Nội, Quận Hà Đông, Thành Phố Hà Nội, Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

094 286 2886